Cam kết
hàng chính hãng 100%
Tư vấn sức khỏe,
sản phẩm 24/7
Giao Hàng
Toàn Quốc
Thanh Toán
Khi Nhận Hàng

Mới 22 tuổi tôi đã bị thoát vị đĩa đệm chỉ sau một lần bê giúp bố mấy cột bê tông

Mới đây một bạn nam có nick fb Nam Nguyễn chia sẽ về tâm trạng chán nản của mình vì tuổi đời còn quá trẻ Nam chỉ mới 22 tuổi nhưng đã bị thoát vị đĩa đệm L5 do một lần giúp bố mấy cột bê tông. Do bê sai tư thế mà Nam đã bị thoát vị đĩa đệm sau đó 5 tháng.

Cụ thể fb Nam Nguyễn chia sẽ như sau:

E đang nản dần mọi người ạ.
Năm nay 22 tuổi, cách đây 5 tháng e có về quê đúng ngày đi ra HN thì chiều hôm đó bố bảo bê giúp bố mấy cột bê tông xong tối e lên xe thì nằm trở người thấy đau chân phải. E cũng chủ quan vì thấy vẫn đi lại bình thường vẫn đi tập gym các thứ (e bỏ mấy bài tập chân).

1 tháng sau thì e thấy không ổn cái bắp chân phải với gót chân đau nhức không ngủ được nên e mới đi khám, chụp mri mới ra thoát vị L5/s1 khá nặng và bsi chỉ định mổ. Nhưng e k mổ, sau e đi kéo dãn cột sống, châm cứu 2 tuần ở bệnh viện thấy k ăn thua.

Đi cắt thuốc bắc 6 chén uống 1 tháng thì thấy đỡ đau 1 xíu có ngủ được nhưng đi vẫn đau. Xong nghe ngta giới thiệu đi giác hơi giãn cơ các thứ có đỡ đau 1 xíu nhưng đi vẫn đau. Hôm qua e mới thử đi chụp X quang thì người cong vẹo hết.

Tình trạng bây giờ của e là lưng k đau, chỉ hơi đau phần gót chân với bắp chân phải, nằm nghiêng với cúi người k tăng đau thêm chỉ khi nằm ngửa hay nằm sấp và đi thì nó đau nhói và tê chân (e k đu xà được vì đu nó tăng đau), nếu k đi lại nhiều với ngủ nằm nghiêng thì k sao mấy. E đang chuyển hướng điều trị qua Chiropractic (nắn chỉnh cột sống) hi vọng cuối cùng của e.

Dạo này thấy trong group đăng nhiều ca mổ rồi lại nặng thêm nên cũng sợ quá ....

 

Nội dung chia sẽ tâm trạng của Nam Nguyễn





Hình ảnh chụp phim của Nam Nguyễn


Hình ảnh Nam Nguyễn trước khi chưa bị thoát vị đĩa đệm.



Sau khi bị thoát vị đĩa đệm Nam trông gầy đi rất nhiều so với trước đó.

 
Có thể thấy rằng thoát vị đĩa đệm đã gây phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta là rất lớn và nguyên nhân làm việc do sai tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất ở người lao động phổ thông và dân văn phòng phải ngồi lâu...

► Vậy đâu là những tư thế làm việc đúng để phòng tránh thoát vị đĩa đệm?

Theo Bác sĩ Chuyên khoa I Cao Thanh Ngọc, Khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống đang dần trẻ hóa. Đặc biệt do tính chất công việc phải ngồi lâu liên tục 6 – 8 giờ. Bên cạnh đó, tư thế nằm ngồi không đúng sẽ dẫn đến áp lực lên đĩa đệm gấp 5 lần trọng lượng cơ thể – tương đương với việc cơ thể bạn phải chịu một áp lực 275 kg liên tục trong thời gian dài.

1. Tư thế ngồi.

- Khuỷu tay cần đặt vuông góc với cánh tay khi ngồi làm việc, đánh máy.

- Bạn nên gồi thẳng lưng để giúp giảm thiểu sức ép không mong muốn lên cột sống. Mắt nhìn thẳng, không cúi để tránh ảnh hưởng đến đốt sống cổ.

- Bạn nên đặt một vật kê chân để  giúp cho phần đầu gối cao hơn phần hông.

- Đặt hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất. Hai đầu gối giữ vuông góc với mặt đất.

- Điều chỉnh ghế cho phù hợp với vóc dáng của bạn. Tốt nhất bạn nên chọn ghế có tựa lưng thẳng, xoay được để giúp cột sống được thẳng và hạn chế các tác động xoắn vặn, ảnh hưởng đến việc điều trị thoát vị đĩa đệm.
- Nếu ngồi làm việc với máy tính thì khoảng cách từ ghế với màn hình phải phù hợp. Nếu khoảng cách màn hình quá xa, quá cao sẽ khiến bạn phải nâng cao cổ, uốn cong người, dẫn đến cột sống lưng và cột sống cổ cũng bị ảnh hưởng.

- Ánh sáng cũng cần cân bằng ở nơi làm việc. Nếu ánh sáng quá thấp, chúng ta thường có xu hướng cúi người và đưa mắt lại gần hơn với tài liệu, màn hình máy tính,… Điều này rất có hại cho cột sống cổ và cột sống thắt lưng.

- Bạn không nên ngồi quá lâu. Mỗi 45 phút – 1 giờ cần vận động nhẹ để giảm áp lực cột sống. Bạn có thể đi lại nhẹ nhàng, vươn vai, hoặc tập các bài thể dục nhẹ.
Tư thế đúng và sai khi ngồi máy tính 

Một số tư thế nên tránh khi ngồi
- Khi ngồi cũng không nên khoanh chân, bắt chéo chân bởi những tư thế này không tốt cho cột sống của bạn, nhất là phần thắt lưng, hông.

- Người bị thoát vị đĩa đệm cũng nên tránh ngồi xổm, đây là tư thế dễ gây chèn ép lên vùng hông, đốt sống thắt lưng.

- Không vặn mình khi đang ngồi. Nhiều người thường có thói quen vặn mình để đỡ mỏi, tuy nhiên, khi vặn mình áp lực tác động lên sụn và đĩa đệm sẽ tăng lên. 

Ngoài ra, nếu vặn mình nhanh, đột ngột còn có thể gây ra những thương tổn không mong muốn đối với dây chằng của bạn.

2. Tư thế nằm

- Nếu bạn nằm nghiêng, đầu gối nên co nhẹ và đưa về trước. Giữa hai chân có thể kẹp lên gối ôm. Giữ lưng thẳng, có thể hơi nghiêng người về phía trước hoặc phía sau. Chân hơi đưa lên phía trước và gác lên gối ôm, tay để trước mặt.

- Nếu bạn nằm ngửa, nên giữ thẳng trục đầu – cổ – thân – chân. Có thể kê gối dưới chân và phần thắt lưng.

 

Tư thế nằm ngửa có gối


Tư thế nằm nghiêng có gối
Những tư thế nên tránh khi nằm
- Không nên nằm sấp vì sẽ làm cho áp lực dồn vào lưng, gây ra những cơn đau lưng nhiều hơn. Ngoài ra nằm sấp cũng có thể khiến cho cơ vùng chân duỗi thẳng, tránh làm mất đi sự đàn hồi.

- Không nằm trên những bề mặt không bằng phẳng như sofa, võng. Những bề mặt này sẽ khiến cho cột sống lưng không được thẳng, dễ dẫn đến đau lưng và ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống của bạn.

- Không nằm gối quá cao vì sẽ khiến cho đốt sống cổ của bạn bị cong. Nằm gối quá cao không chỉ khiến bạn dễ bị đau cổ vai gáy khi ngủ dậy mà còn ảnh hưởng đến đĩa đệm cột sống cổ về lâu dài.

 

► Tư thế bê vật nặng đúng cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm.

1.Hãy suy nghĩ trước khi làm.

rong trường hợp phải khuân hàng nặng, trước khi thực hiện bạn cần suy nghĩ xem “vật này nên đặt ở đâu, đi đường nào ngắn nhất, tìm kiếm dụng cụ hỗ trợ, dọn dẹp vật cản trên đường…”, bạn hình dung, xác định trước những hành động mà mình sẽ làm sẽ giúp công việc hoàn thành được tốt hơn.

2.Cách bê vật nặng

Trước khi bê một hàng hóa nào đấy bạn cần xem tải trọng của nó, vật đó quá nặng bạn nên tìm người giúp đỡ hoặc có công cụ hỗ trợ, trong trường hợp bạn có thể làm được thì bạn cần biết cách nâng đỡ hàng hóa đó như thế nào cho đúng.

 
Tư thế bê vật nặng đúng cách

+ Đứng sát vào vật cần bê

+ Hạ thấp đầu gối, 2 chân dang rộng

+ Cố gắng nâng vật cần bê một cách dứt khoát

+ Yêu cầu mặc quần áo phù hợp, không mặc quần áo quá bó hoặc quá chật, không đi giầy cao gót…bởi như vậy chỉ khiến công việc của bạn thêm khó khăn hơn trong khi thực hiện.

3.Đừng cong lưng khi nâng hàng hóa

Hơi uốn nhẹ phần lưng, hông và đầu gối sẽ tốt hơn là bạn khom lưng, còng lưng ra để nâng vật nặng đó, tư thế này kéo dài lặp đi lặp lại trong thời gian dài sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ xương cột sống gây  thoái hóa cột sống.

 

 
4.Biết giới hạn sức khỏe bản thân

Đừng bê hoặc nhấc một vật nào đó quánặng so với sức khỏe của bản thân. Nhiều người có suy nghĩ cố làm cho xong, tuy nhiên tình trạng “cố” này sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống mà chính do tâm lý coi thường, chủ quan của bạn gây ra.

5.Đặt hàng hóa

Khi bê vật nặng đúng cách bạn cũng cần biết cách hạ hàng hóa xuống sao cho đúng. Tốt nhất khi hạ hàng hóa nên đặt ở nơi cao hơn đầu gối bởi như vậy cơ thể bạn sẽ không phải cúi cong người xuống. Nếu bắt buộc phải để hàng xuống đất, bạn cần chú ý để nhẹ nhàng, dang rộng 2 chân từ từ để hàng hóa xuống.

► Lời khuyên của chuyên gia y tế?

Theo tiến sĩ Huỳnh Hồng Châu, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City cho biết khi người bệnh gặp các triệu chứng như đau lưng kèm tê chân, teo cơ, giảm hoặc mất phản xạ gân xương, tê nhiều, yếu chân hơn, rỉ nước tiểu ngoài ý muốn, cần chụp MRI cột sống lưng để chẩn đoán. Nếu người bệnh đau nhiều ở thắt lưng, bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang để xác định tình trạng bệnh.

 

Cần phải điều trị để giảm đau và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Tùy triệu chứng và tình trạng bệnh nghiêm trọng mức nào mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa, tập vật lý trị liệu hay phải phẫu thuật. Khi bệnh nhân đau lan dọc chân, bác sĩ sẽ cho giảm đau với thuốc. Triệu chứng nặng hơn như đau nhiều, tê yếu chân thì phải phẫu thuật, 86-97% sẽ hết đau chân.

Trẻ em cần được giáo dục tư thế đứng, ngồi, sinh hoạt hàng ngày luôn giữ cột sống ở thế thẳng. Người lớn không nên ngồi lâu, hạn chế khiêng vác nặng. Đặc biệt không nên cúi lưng bê vật nặng, không ngồi lâu liên tục hơn một giờ. Uống nhiều nước để cung cấp nước cho đĩa đệm, tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, duy trì trọng lượng hợp lý và thường xuyên tập thể dục.

 

► [VTV2] 07 Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm và các phương pháp điều trị bệnh từng giai đoạn.

Các tin khác